Tôi được như bây giờ là do luôn lắng nghe khách hàng. Khách hàng của tôi rất kỹ tính nên chúng tôi phải điều chỉnh rất nhiều từ những ngày đầu tiên đến bây giờ. Tôi gọi là học vì đó là quá trình lắng nghe, quan sát, chọn lọc và chuyển hóa.
Chị đưa ra cụm từ rất thú vị là “Học từ khách hàng”, chị có thể giải thích kỹ hơn về cụm từ này?
Tôi được như bây giờ là do luôn lắng nghe khách hàng. Khách hàng của tôi rất kỹ tính nên chúng tôi phải điều chỉnh rất nhiều từ những ngày đầu tiên đến bây giờ. Tôi gọi là học vì đó là quá trình lắng nghe, quan sát, chọn lọc và chuyển hóa. Lắng nghe ý kiến, mong muốn, sở thích của khách hàng, thậm chí là nhiều khách hàng hiểu biết hướng dẫn chúng tôi điều chỉnh cho phù hợp, chúng tôi đều ghi nhận lắng nghe. Tuy nhiên lắng nghe không đủ, chúng tôi phải quan sát hành vi sử dụng của khách hàng, chọn lọc những ý kiến góp ý xác đáng để tiến hành điều chỉnh cho phù hợp. Chuyển hóa từ mong muốn của khách hàng thành sản phẩm là cả một quá trình, phải làm thật cẩn thận và nghiêm túc.
Khách hàng của tôi rất kỹ tính nên chúng tôi phải điều chỉnh rất nhiều từ những ngày đầu tiên đến bây giờ. Tôi gọi là học vì đó là quá trình lắng nghe, quan sát, chọn lọc và chuyển hóa
Chị có thể đưa ra một vài ví dụ về việc khách hàng đã giúp chị học như thế nào?
Có những khách hàng đầu tiên đặt hàng, họ thấy sản phẩm của tôi phù hợp nên gợi ý những sản phẩm cho các nhu cầu khác. Ví dụ vị sư thầy đầu tiên mua bộ bát hương vẽ vàng đã gợi ý tôi suy nghĩ đến những sản phẩm kích thước to hơn. Tôi ban đầu lo lắng nhưng được thầy động viên nên tôi mạnh dạn nghe thầy, được thầy góp ý thì tôi thành công.

Khách hàng góp ý để chúng tôi chỉnh sửa các mẫu thiết kế ngay từ ban đầu hoặc gợi ý chúng tôi tìm tòi những mẫu mới
Việc chúng tôi xuất khẩu cũng là do khách hàng động viên và gợi ý. Có một chị khách hàng người Nga gốc Việt qua Vạn An Lộc chơi. Vì yêu thích sản phẩm nên đóng gói mang về đôi lộc bình cỡ to. Lúc đóng gói bản thân chúng tôi rất lo lắng, và chị cũng vậy. Vận chuyển bằng máy bay càng nhiều lo lắng hơn. Sau này, khi sản phẩm sang đến nơi an toàn chị gửi ảnh trưng bày sản phẩm trong không gian nhà rồi gửi chúng tôi, thực sự cảm thấy rất cảm kích và hạnh phúc. Chị cũng động viên tôi là người Việt xa xứ rất mong có những sản phẩm như thế này. Nó là một tài sản chị mong muốn để lại cho con cháu để luôn nhớ về văn hóa Việt Nam. Chính vì vậy, chúng tôi đang có những bước xúc tiến để hiểu hơn thị trường người Việt ở nước ngoài, hy vọng sẽ đưa sản phẩm đến tay cộng đồng người Việt ở nước ngoài sớm.
Ngoài ra, có những lần khách hàng góp ý để chúng tôi chỉnh sửa các mẫu thiết kế ngay từ ban đầu hoặc gợi ý chúng tôi tìm tòi những mẫu mới. Đây là những khách hàng có hiểu biết sâu rộng, chúng tôi học được rất nhiều.
Chị có quan sát thú vị nào về khách hàng muốn chia sẻ?
Tôi thấy khách hàng luôn có những gu rất hay khiến chúng tôi hoàn thiện quá trình tư vấn của mình rất tốt. Ví dụ, những khách hàng trong mảng quân đội, công chức, viên chức thường thích các mẫu liên quan đến sự nghiệp thành công ví dụ mã đáo thành công. Các doanh nhân thường thích thuận buồm xuôi gió, còn các gia đình từ đường dòng họ thì thích công đào hoặc tứ quý bốn mùa thể hiện sự viên mãn tròn đầy. Nói chung, khách hàng luôn cho tôi cảm hứng sáng tạo mới cho dù có thể họ rất khó tính. Tôi luôn cùng nhân viên học hỏi và cải tiến quy trình, sản phẩm từ chính những góp ý, thậm chí phàn nàn của khách hàng. Cũng nhờ thế chúng tôi không hài lòng với hiện tại mà tốt hơn mỗi ngày.
Cảm ơn chị