Chất liệu làm sản phẩm của chúng tôi như thiết kế, nước men v..v đều là Việt. Chúng tôi sáng tạo trên chất liệu cũ để mình có thể đổi mới và cũng phải đổi mới đội nhóm sáng tạo liên tục. Chất liệu chỉ là một phần, người Việt, hồn Việt thì chắc chắn sản phẩm mang hồn cốt Việt là đương nhiên.
Điều gì khiến chị thấy thú vị nhất khi nghe khách hàng phản hồi về sản phẩm?
Khách hàng khen sản phẩm nhiều tôi thấy rất vui. Người khen tinh tế, người khen quá đẹp, người khen vương giả, sang trọng. Nói chung, là tích cực. Nhưng thú vị nhất là có một khách hàng vào cửa hàng cứ đứng ngắm các sản phẩm mãi, không bình luận gì nhiều và cho đến khi gặp tôi, mới hỏi là sản phẩm này của chúng tôi làm hay nhập của Trung Quốc. Anh ấy bảo, đẹp quá không nghĩ là của Việt Nam làm được. Điều đó khiến tôi nghĩ rất nhiều. Tại sao khách hàng lại không nghĩ đó là sản phẩm Việt Nam? Làm thế nào để thực sự xây dựng được một thương hiệu thuần Việt để có thể tự hào.
Chị đã làm thế nào để thay đổi điều đó?
Thực ra chúng tôi mới ở những năm đầu, còn rất nhiều khó khăn phía trước. Không tự hài lòng với bản thân mình thì sẽ đi lên nhanh hơn, bền vững hơn. Tôi muốn có một sản phẩm tốt, thuần Việt, tôi phải nghiên cứu lại cách làm của các nghệ nhân đi trước. Chất liệu làm sản phẩm của chúng tôi như thiết kế, nước men v..v đều là Việt. Chúng tôi sáng tạo trên chất liệu cũ để mình có thể đổi mới và cũng phải đổi mới đội nhóm sáng tạo liên tục. Chất liệu chỉ là một phần, người Việt, hồn Việt thì chắc chắn sản phẩm mang hồn cốt Việt là đương nhiên.
Mỗi dân tộc đều có tinh hoa tinh túy trong mỗi sản phẩm nên tôi tin nếu đầu tư đúng hướng, chúng tôi sẽ làm nên thương hiệu mang tầm vóc Việt.
Chị có thấy phiền khi người ta nói rằng sản phẩm vẫn có những điển tích từ Tàu xa xưa, làm sao thoát khỏi suy nghĩ đó?
Thực tế mà nói, Việt Nam mình kế thừa nhiều giá trị tinh hoa của nhân loại do yếu tố lịch sử để lại chứ không phải chỉ mỗi Trung Quốc. Việc các quốc gia ảnh hưởng lẫn nhau cũng là điều dễ hiểu. Quan trọng là học hỏi và chuyển hóa là quá trình phải hiểu mình hiểu người. Văn hóa của mình thích những thứ tinh tế, vừa phải, không quá hoành tráng do không gian của mình cũng vừa vặn tinh tế. Ngoài ra người Việt cũng quan tâm đến khía cạnh hài hòa của màu sắc nên việc sử dụng các điển tích là dễ hiểu, nhưng diễn giải bằng ngôn ngữ nghệ thuật trên tác phẩm thế nào để phù hợp với cảm xúc và tâm hồn Việt, khát vọng Việt, sẽ khiến các sản phẩm khác biệt.
Mỗi dân tộc đều có tinh hoa tinh túy trong mỗi sản phẩm nên tôi tin nếu đầu tư đúng hướng, chúng tôi sẽ làm nên thương hiệu mang tầm vóc Việt.
Cảm ơn chị
Tác giả: Vạn An Lộc
—
Bài viết nằm trong loạt bài trả lời các câu hỏi thường gặp về Vạn An Lộc, nghề gốm và chuyện gốm. Chúng tôi tổng hợp lại trong chuỗi bài mang tên Hành trình của người Yêu gốm như một chuỗi đối thoại với nghệ nhân Vũ Như Quỳnh- sáng lập thương hiệu Vạn An Lộc